Facebook - mạng xã hội và hơn thế nữa

Facebook là một trang web mạng xã hội cho phép người dùng dễ dàng kết nối và chia sẻ với gia đình, bạn bè trên mạng. Có rất nhiều cách thức để con người có thể giao tiếp với nhau trên mạng, chẳng hạn như qua email, tin nhắn hiện thời... Cũng có rất nhiều mạng xã hội thực hiện chức năng này, nhưng điều khiến Facebook trở nên độc đáo là nó cho phép mọi người thực hiện việc đó vô cùng đơn giản và gần gũi.

facebook insights

Vượt qua chức năng của một mạng xã hội đơn thuần, Facebook còn trở thành một phương tiện phục vụ kinh doanh, marketing hiệu quả như tính lan tỏa và phổ biến mạnh mẽ của nó, ít nhất là tại Việt Nam. Dưới đây là sơ lược lịch sử và các điểm chính liên quan tới Facebook.

Facebook là gì?

Facebook là một trang mạng xã hội được tạo ra nhằm mục đích giúp người dùng kết nối với gia đình, bạn bè hay đồng nghiệp của họ. Đây được coi là trang mạng xã hội lớn nhất hiện nay. Facebook được hình thành từ một website mạng trong trường Đại học và tới nay đã mở rộng cho bất cứ ai đều có thể tham gia.

Sơ lược lịch sử của Facebook

Facebook được thành lập vào năm 2004 bởi một sinh viên Đại học Havard - Mark Zuckerberg với tên gọi ban đầu là TheFacebook. Trang mạng này đã nhanh chóng thành công trong phạm vi trường học và lan rộng ra phạm vi ngoài Havard. TheFacebook đã trở thành một website mạng đại học mang tầm cỡ quốc gia.

facebook and mark zuckerberg

Một thời gian sau, cả Zuckerberg và cộng sự chủ chốt là Moskovitz đã bỏ học 1 năm ở Havard để chuyển cơ sở của TheFacebook về Palo Alto (California).

Vào tháng Tám năm 2005, TheFacebook được đổi tên thành Facebook và tên miền Facebook.com đã được mua với số tiền lên đến 200.000$. Tại thời điểm đó, Facebook mới chỉ phục vụ cho các trường Đại học, các tổ chức và các công ty thuộc các quốc gia nói tiếng Anh (giờ đây Facebook đã mở rộng lên tới khoảng 100 ngôn ngữ).

Năm 2007, Microsoft thông báo đã mua được 1,6% cổ phần (240 triệu $) của Facebook, nâng giá trị tài sản của Facebook lên khoảng 15 tỷ $. Microsoft cũng mua bản quyền cho phép đặt các quảng cáo quốc tế của công ty lên Facebook.

facebook and microsoft

Tháng 10 năm 2008, Facebook thiết lập thêm một trụ sở quốc tế tại Dublin, Ireland.

Tháng 9 năm 2009, Facebook lần đầu tiên công ty đạt lợi nhuận. Lượng người truy cập Facebook tăng ổn định từ năm 2009. Trong ngày 13 tháng 3 năm 2010 số người truy cập Facebook đã vượt qua lượng người truy cập vào Google.

Tháng 11 năm 2010, dựa trên thống kê của SecondMarket Inc., một sàn giao dịch chứng khoán của các công ty tư nhân, tổng tài sản của Facebook là 41 tỷ $ (vượt qua một chút so với eBay) và trở thành công ty dịch vụ web lớn thứ ba ở Hoa Kỳ sau Google và Amazon.

facebook and google, amazon

Vào ngày 09 tháng 04 năm 2012, Facebook mua lại Instagram với giá 1 tỉ USD, bao gồm cả tiền mặt lẫn cổ phiếu.

Vào ngày 14 tháng 02 năm 2014, Faecbook mua lại Whatsapp với giá 16 tỉ USD, được thanh toán bằng 12 tỷ USD cổ phiếu Facebook, 4 tỷ USD tiền mặt và thêm 3 tỷ USD cổ phiếu hạn chế chuyển nhượng dành cho các sáng lập viên WhatsApp cũng như nhân viên trong vòng 4 năm tới.

facebook and instagram, whatsapp

Hiện tại, Facebook đã trở thành mạng xã hội phổ biến nhất thế giới, với hơn một tỷ thành viên tích cực.

Sử dụng Facebook để chia sẻ, kết nối

Với Facebook, người dùng có thể tạo trang hồ sơ của mình để giới thiệu bản thân tới bạn bè. Thông tin cơ bản của một trang hồ sơ người dùng thường bao gồm các thông tin sau: Thông tin, Tình trạng, Bạn bè, Ảnh, Ghi chú, Các nhóm và Tường.

Người dùng có thể tìm kiếm bạn bè và những người quen biết thông qua địa chỉ email, trường đại học hoặc đơn giản là gõ tên hoặc địa điểm để tìm kiếm. Khi người dùng trở thành bạn bè của nhau thì có thể xem tất cả các hồ sơ của nhau, bao gồm cả thông tin liên lạc. Một email sẽ được gửi đến để thông báo cho người dùng khi một người bạn mới đã chọn họ danh sách hoặc khi ai đó gửi tin nhắn cho họ trong cùng hệ thống.

facebook kết nối và chia sẻ

Một tính năng phổ biến trên Facebook đó là khả năng chia sẻ hình ảnh, được tải lên từ điện thoại, máy ảnh hay ổ cứng. Giống như các thông tin cá nhân khác, người dùng có thể chọn để cho phép bạn bè xem ảnh hay không. Dung lượng lưu trữ trên Facebook là không giới hạn, vì thế mà người dùng có thể đăng tải rất rất nhiều ảnh lên đó. Đây được coi là lợi thế rất lớn của Facebook.

Người dùng cũng có thể tạo nhóm trên Facebook. Một nhóm có thể là tập hợp những người học chung một lớp, có chung một sở thích hay đam mê... Các nhóm có thể ở trạng thái công khai (mọi người đều có thể xem được) hoặc bí mật (chỉ những ai trong nhóm mới có thể xem được những thảo luận trên nhóm).

Tóm lại, chia sẻ là một tính năng chủ đạo và vượt trội của Facebook.

Quảng cáo trên Facebook

Tất cả chúng ta đều đã từng thấy quảng cáo của Facebook bởi vì nó được tích hợp thẳng vào News Feed, nhưng thực chất thì tính năng này đã có từ năm 2006 rồi. Lúc đó chúng chỉ tồn tại dưới dạng các banner mà thôi.

quảng cáo trên facebook

Với mục tiêu tập trung vào quảng cáo định hướng (đưa quảng cáo được cá nhân hóa đến từng người dùng cụ thể dựa trên sở thích, hành vi của họ), bắt đầu từ năm 2007, Facebook dần dần đưa quảng cáo vào thanh sidebar nằm ở cạnh phải màn hình, sau đó biến chúng thành các mẫu tin nằm trong News Feed như hiện nay.

Facebook đối với thị trường di động

Trong vài năm trở lại đây, Facebook đã liên tục đặt mobile làm trọng tâm phát triển của mình, nhưng nỗ lực đầu tiên của công ty thực chất đã bắt đầu từ năm 2006. Sản phẩm đầu tiên là một trang web thân thiện với giao diện của trình duyệt trên di động mang tên Facebook for Mobile. Đến năm 2008 thì ứng dụng mobile đầu tiên của công ty ra đời dành cho iOS. Điều đó cho chúng ta thấy rằng mặc dù chỉ mới ở trong những ngày đầu của kỷ nguyên di động nhưng Facebook vẫn rất quan tâm đến tiềm năng của thị trường này cũng như các lợi ích về phía người dùng khi họ được lướt mạng xã hội trên chiếc điện thoại của mình.

facebook mobile

Tiếp bước iOS, Facebook tiếp tục mang sản phẩm của mình lên Android, Windows Phone (chỉ mới có Messaging thôi, còn app Facebook chính chủ vẫn chưa) và nhiều nền tảng di động khác. Tất nhiên, dù là di động hay web thì Facebook vẫn cố gắng hết sức để sản phẩm của mình được đồng bộ khi có một tính năng mới nào đó xuất hiện.

Bác đề xuất, từ bỏ bán mình để lớn mạnh

Đề xuất ở đây là đề xuất mua lại Facebook từ những công ty to lớn trong ngành công nghệ.

Vào tháng 7/2006, CEO Terry Semel của Yahoo đề nghị được mua lại Facebook với giá 1 tỉ USD. Thế nhưng chỉ vài tuần sau, giá trị thương vụ này bị giảm xuống 850 triệu và Zuckerberg không còn phải suy nghĩ nhiều nữa. Ông lập tức từ chối đề nghị của Yahoo.

CEO Steve Ballmer của Microsoft cũng đã từng bay đến Palo Alto để thăm Zuckerberg hai lần. Zuckerberg đi dạo với Ballmer và nói với ông rằng Facebook đang có giá trị khoảng 15 tỉ USD. Ngay lập tức Ballmer nói: "Vậy tại sao chúng tôi không mua luôn anh với giá 15 tỉ?". Thế nhưng, lại một lần nữa, vị CEO trẻ tuổi đã từ chối lời đề nghị hết sức hấp dẫn này: "Tôi không muốn bán công ty trừ khi tôi được quyền kiểm soát nó (sau khi đã bán)". Đây cũng là lời nói từng được Zuckerberg lặp đi lặp lại nhiều lần trong những tình huống như thế này.

facebook and microsoft

Chưa từ bỏ, Ballmer quay trở lại trụ sở của Microsoft và soạn thảo một kế hoạch để mua Facebook theo từng giai đoạn với hi vọng Zuckerberg sẽ nghĩ lại. Đáng tiếc, Zuckerberg từ chối tất cả mọi cơ hội đó. Thứ mà Ballmer và Zuckerberg đồng ý với nhau chỉ là hợp đồng quảng cáo, ngoài ra Microsoft sẽ phải chi 240 triệu USD để có được 1,6% cổ phần Facebook.

Những thương vụ và ý tưởng táo bạo

Năm 2012, Facebook mua lại Instagram với chi phí lên đến 1 tỉ USD, từ đó bổ sung thêm một lượng lớn khách hàng đang xài dịch vụ chia sẻ ảnh này vào mạng xã hội của mình.

Năm 2014, Facebook tuyên bố mua WhatsApp với giá 19 tỉ USD. Đây là một trong những thương vụ mua bán, sáp nhập lớn nhất từng diễn ra trong giới công nghệ. Với động thái này, Facebook có thêm được số lượng người dùng lên đến hàng trăm triệu. Lĩnh vực nhắn tin cũng là một thứ mà Facebook đã bày tỏ mối quan tâm từ lâu.

Và mới đây nhất, Facebook đã lên kế hoạch chi tiền để mua Oculus VR, một công ty khởi nghiệp chuyên kinh doanh thiết bị thực tế ảo mang tên Oculus Rift. Đây là một trong những thiết bị được đánh giá rất cao trong khoảng một năm trở lại đây và tiềm năng của nó vô cùng rộng lớn. Mặc dù được thiết kế ra dành cho mục đích chơi game nhưng Rift hoàn toàn có thể áp dụng cho nhiều thứ khác, như lời Facebook nói thì giới hạn duy nhất của Rift chính là trí tưởng tượng của chúng ta.

Trong nỗ lực mang Internet miễn phí đến mọi người trên địa cầu, Facebook đã đạt được thỏa thuận để sử dụng vệ tinh nhằm cung cấp dịch vụ Internet đến các khu vực xa xôi của châu Phi, hay ra mắt máy bay không người lái phủ sóng internet.

Facebook tại Việt Nam

Theo số liệu thống kê mới nhất thì Việt Nam có hơn 40% dân số (40 triệu/93 triệu) sử dụng Internet và hơn 30% dân số (30 triệu/93 triệu) sử dụng Facebook. Do đó Facebook ngoài việc là 1 mạng xã hội, thì cũng là 1 thị trường rất tốt để kinh doanh nhiều loại sản phẩm và dịch vụ khác nhau.

facebook tại việt nam

Với sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin và dịch vụ điện thoại di động thì việc kết nối Facebook qua internet trên điện thoại không còn xa lạ với nhiều người tại Việt Nam.

Facebook thống kê người việt dành mỗi ngày ít nhất 2,5 tiếng để truy cập mạng xã hội này cao hơn nhiều so với thời gian dành cho truyền hình. Độ tuổi trung bình của người dùng vào khoảng 18 - 34 tuổi, theo đó dịch vụ mua sắm trên Facebook cũng tăng cao.

Với tất cả những bước đi đã qua hay những bước đi chưa rõ thắng thua như trên, Facebook vẫn đang là mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn một tỷ người dùng tích cực hàng tháng, vượt xa các đối thủ sau nó. Việc đầu tư mạnh mẽ vào thiết kế và khả năng thay đổi nhanh chóng sẽ giúp Facebook tiếp tục phát triển và đáp ứng nhu cầu từ phía người dùng đang ngày càng khắt khe hơn. Về ảnh hưởng tới cộng đồng, mạng xã hội Facebook luôn có 2 mặt tốt và mặt xấu của nó, tốt hay xấu nó phụ thuộc rất nhiều vào người dùng, nếu người dùng hướng đến mục đích tốt thì sẽ tốt còn không là ngược lại.

Công ty công nghệ facebook mạng xã hội